Trước thông tin về việc sáp nhập tỉnh, nhiều người dân đã tỏ ra lo lắng, băn khoăn về các thủ tục hành chính liên quan, chẳng hạn như việc liệu có cần phải thay đổi địa chỉ trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất hay không sau khi địa giới hành chính thay đổi? Trình tự, thủ tục cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đã cấp do bị mất như thế nào? Để giải đáp thắc mắc trên, Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật chúng tôi xin làm rõ vấn đề.
>> Luật sư tư vấn về cấp thay đổi địa chỉ trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, gọi ngay 0938.488.898
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là gì?
Căn cứ theo khoản 21 Điều 3 Luật Đất đai 2024 thì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất. Giấy chứng nhận đóng vai trò thiết yếu trong việc bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện các giao dịch dân sự. Tài sản gắn liền với đất được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất theo quy định của pháp luật. Giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của các luật có liên quan được thực hiện theo quy định của Luật Đất đai có giá trị pháp lý tương đương như Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất tại Luật Đất đai.
Cần phải thay đổi địa chỉ trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất hay không sau khi địa giới hành chính thay đổi?
Căn cứ theo khoản 2 Điều 133 Luật Đất đai 2024 thì các trường hợp đăng ký biến động được thực hiện đối với trường hợp đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất mà có thay đổi, được cơ quan có thẩm quyền xác nhận trên giấy chứng nhận đã cấp hoặc cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất khi người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất có nhu cầu. Như vậy có thể hiểu, không cần thay đổi địa chỉ trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất sau khi địa giới hành chính mà chỉ thực hiện trong trường hợp người sử dụng đất hoặc chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất có nhu cầu thực hiện. Nếu muốn được cấp Giấy chứng nhận mới thì người dân buộc phải thực hiện đăng ký biến động.
Trình tự, thủ tục cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đã cấp do bị mất như thế nào?
>> Luật sư tư vấn về thủ tục thay đổi địa chỉ trong lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất sau khi sáp nhập, gọi ngay 0938.388.898.
Căn cứ Điều 39 Nghị định 101/2024/NĐ-CP về điều tra cơ bản đất đai, đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hệ thống thông tin đất đai, trình tự, thủ tục được tiến hành như sau:
+ Đối người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất nộp Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 11/ĐK ban hành kèm theo Nghị định này đến cơ quan tiếp nhận hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 21 của Nghị định này. Nếu cơ quan tiếp nhận là UBND cấp xã thì hồ sơ được chuyển đến Văn phòng đăng ký đất đai.
+ Văn phòng đăng ký đất đai kiểm tra thông tin Giấy chứng nhận bị mất; nếu phát hiện đã chuyển quyền, đang thế chấp, thì trả lại hồ sơ. Nếu không thuộc trường hợp đó, Văn phòng đăng ký đất đai chuyển thông tin đến UBND cấp xã (đối với hộ gia đình, cá nhân), đăng tin mất Giấy chứng nhận 3 lần trong 15 ngày trên phương tiện thông tin đại chúng (với tổ chức, người gốc Việt định cư nước ngoài), hủy Giấy chứng nhận cũ, cập nhật hồ sơ địa chính và cấp lại Giấy chứng nhận. Nếu Giấy chứng nhận chưa sử dụng bản đồ địa chính thì thực hiện theo khoản 3 Điều 37.
+ UBND cấp xã niêm yết việc mất Giấy chứng nhận tại trụ sở và điểm dân cư trong 15 ngày, tiếp nhận phản ánh, lập biên bản kết thúc niêm yết và gửi Văn phòng đăng ký đất đai trong 5 ngày. Trường hợp mất Trang bổ sung của Giấy chứng nhận cấp trước khi Nghị định có hiệu lực, người sử dụng đất nộp Đơn và Giấy chứng nhận gốc. Văn phòng đăng ký đất đai kiểm tra thông tin và cấp lại GCN với dữ liệu cập nhật từ Trang bổ sung.
Thời gian giải quyết việc cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là bao lâu? Lệ phí cấp lại là bao nhiêu?
Căn cứ theo Điều 22 Nghị định 101/2024/NĐ-CP về điều tra cơ bản đất đai, đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hệ thống thông tin đất đai thì thời gian UBND cấp xã thực hiện việc niêm yết công khai về việc mất Giấy chứng nhận đã cấp là 15 ngày trong trường hợp người yêu cầu là hộ gia đình, cá nhân; hoặc thực hiện đăng tin 03 lần trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương trong thời gian 15 ngày về việc mất Giấy chứng nhận đã cấp trong trường hợp người yêu cầu là tổ chức, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài. Văn phòng đăng ký đất đai tại nơi có đất tiến hành cấp lại Giấy chứng nhận đã cấp do bị mất là không quá 10 ngày làm việc, không tính thời gian niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận đã cấp tại Ủy ban nhân dân cấp xã, thời gian đăng tin trên phương tiện thông tin đại chúng.
Như vậy, tổng thời gian cấp lại Giấy chứng nhận bị mất, thất lạc là không quá 25 ngày kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền nhận được hồ sơ hợp lệ. Theo khoản 2 Điều 5 thông tư 85/2019/TT-BTC, lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, tài sản gắn liền với đất sẽ căn cứ điều kiện cụ thể của địa phương, chính sách phát triển kinh tế – xã hội của địa phương để quy định mức thu lệ phí phù hợp, đảm bảo nguyên tắc: Mức thu đối với hộ gia đình, cá nhân tại các quận thuộc thành phố trực thuộc Trung ương, phường nội thành thuộc thành phố hoặc thị xã trực thuộc tỉnh cao hơn mức thu tại các khu vực khác; mức thu đối với tổ chức cao hơn mức thu đối với hộ gia đình, cá nhân.
Trên đây là bài viết của VPLS Tinh Thông Luật về vấn đề sau sáp nhập có cần thay đổi địa chỉ trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và các vấn đề pháp lý liên quan. Hy vọng thông tin trong bài viết trên sẽ giúp bạn đọc nắm rõ các quy định pháp luật và áp dụng hiệu quả khi giải quyết trường hợp thực tế của mình. Nếu bạn đọc còn bất kỳ câu hỏi nào khác có liên quan đến vấn đề trên cần Luật sư tư vấn giải đáp, hãy gọi ngay 0938.488.898 để được trao đổi với Luật sư của chúng tôi!
Dịch vụ tư vấn pháp lý tại Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật mang đến nhiều lợi ích vượt trội, giúp trả lời những câu hỏi thắc mắc của quý khách hàng. Với các chuyên viên pháp lý và Luật sư giàu kinh nghiệm tại Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật sẽ trực tiếp tư vấn, hỗ trợ bạn.
Chúng tôi cung cấp dịch vụ:
- Hỗ trợ về các lĩnh vực như: hình sự, dân sự, hành chính,…
- Tư vấn về các thủ tục hành chính;
- Tư vấn, hỗ trợ các dịch vụ như đại diện trong tố tụng và ngoài tố tụng;
- Đại diện theo ủy quyền;
- Hỗ trợ thực hiện các vấn đề pháp lý khác .
Thông tin liên hệ:
Văn phòng Luật sư Tinh Thông luật
📍 Tầng 2 – Tòa N01T1, Khu Ngoại Giao Đoàn, Xuân Tảo, Bắc Từ Liêm, Hà Nội
📞 Hotline/Zalo: 0938 488 898
📩 Email: luatsudiepnangbinh@gmail.com
🌐 Website: www.tinhthongluat.vn