Tình trạng các băng rôn, panô, trụ quảng cáo tuyên truyền trên đường phố “hết hạn” đã lâu vẫn không được thay mới khá phổ biến, gây lãng phí về mặt tài nguyên, mất mỹ quan đô thị.
Đã nửa năm 2023 trôi qua, nhiều tuyến đường trên địa bàn TP HCM vẫn còn những trụ quảng cáo ngoài trời với nội dung “TP HCM hân hoan chào đón năm mới 2023”, “Mừng xuân mới 2023 – Xuân Quý Mão” với hoa mai, hoa đào rực rỡ.
Lãng phí và mất thẩm mỹ
Trên các đường Phạm Ngọc Thạch, đoạn giao đường Nguyễn Đình Chiểu (quận 3), đường Trần Hưng Đạo đi qua quận 1 và quận 5 (TP HCM), góc đường Hai Bà Trưng – Trần Cao Vân (quận 1), đường Cộng Hòa (quận Tân Bình)… những trụ quảng cáo, những tấm panô lớn với nội dung cũ, nhiều panô đã bạc màu theo thời gian. Thâm chí trên đường Nguyễn Thái Học (quận 1) có khoảng 3 trụ quảng cáo mừng ngày Quốc khánh 2-9-2022.
Chỉ về trụ quảng cáo trên đường Trần Hưng Đạo (quận 1), bà Nguyễn Thị Vân (ngụ phường Cô Giang, quận 1) cho biết các trụ quảng cáo ngoài trời này được thay mới trước Tết dương lịch 2023, giúp tuyến đường có không khí xuân vào thời điểm đón năm mới.
Trụ quảng cáo ngoài trời với nội dung đón năm mới 2023 trong thời điểm đã là tháng 7-2023
“Tuy nhiên, bây giờ nội dung chào xuân đã không còn phù hợp, cần thay đổi để chào đón những sự kiện mới, quan trọng của TP HCM, như việc Quốc hội thông qua Nghị quyết 98, uống nước nhớ nguồn nhân kỷ niệm ngày Thương binh Liệt sĩ 27-7 hay chào mừng ngày Quốc khánh 2-9-2023… để tránh lãng phí tài nguyên này cũng như tạo cảm giác nhàm chán cho người dân đi đường” – bà Vân nói.
Thường xuyên đi qua đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 3), anh Trần Nguyễn Ngân Khôi (ngụ quận Tân Bình) nói TP HCM là một thành phố lớn, văn minh, hiện đại, khách nước ngoài đến nhiều nên rất cần chăm chút vẻ bề ngoài.
“Quảng cáo ngoài trời vừa là tài nguyên mà cũng là bộ mặt đô thị, cần quy hoạch, sắp xếp một cách khoa học, hợp lý về hình thức, cách trình bày và cả thông điệp quảng cáo. TP HCM có nhiều hoạt động cần tuyên truyền, sao không tận dụng một cách hiệu quả những panô, trụ quảng cáo ngoài trời mà cứ để những thông điệp đã cũ một cách lãng phí và nhếch nhác như thế?” – anh Khôi nói.
Đưa hoạt động quảng cáo ngoài trời vào nền nếp
Quảng cáo ngoài trời là một trong những giải pháp truyền thông hàng đầu đối với các doanh nghiệp nhờ sở hữu nhiều lợi thế về diện tích, vị trí lắp đặt, thu hút sự chú ý của người xem… Đối với cơ quan công quyền, quảng cáo ngoài trời còn để tuyên truyền, cổ động các nhiệm vụ chính trị, xã hội, mang nhiều ý nghĩa về kinh tế, văn hóa, tăng cường khả năng tiếp cận thông tin của người dân, nâng cao cảnh quan khu vực…
Theo luật sư Trần Minh Cường, Giám đốc Công ty Luật TMC Lawyers, tình trạng các băng rôn, panô, trụ quảng cáo tuyên truyền trên đường phố “hết hạn” đã lâu vẫn không được thay mới khá phổ biến, gây lãng phí về mặt tài nguyên, mất mỹ quan đô thị, thậm chí có thể gây tai nạn nếu các băng rôn, panô cũ rơi, rớt xuống đường.
Để quảng cáo tuyên truyền ngoài trời vừa hiệu quả, vừa mỹ quan, các cấp quản lý phải kiểm soát chặt chẽ về mặt nội dung, hình thức của băng rôn, trụ quảng cáo; đồng thời cần quy định rõ về thời gian cũng như địa điểm treo băng rôn, panô, trụ quảng cáo.
“Sau mỗi chiến dịch tuyên truyền, nội dung phải kịp thay để bảo đảm mỹ quan đô thị cũng như tính hiệu quả của tuyên truyền” – luật sư Trần Minh Cường đề xuất.
Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng luật sư Tinh Thông Luật, cũng nhận xét việc chậm đổi mới nội dung tuyên truyền sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của các hoạt động truyền thông và xây dựng hình ảnh của tổ chức; gây ra sự bừa bộn, xấu xí không gian đô thị.
“Hiện nay, quy định về quy hoạch quảng cáo ngoài trời và việc cấp phép xây dựng công trình quảng cáo còn nhiều bất cập, xung đột giữa Luật Quảng cáo, Luật Giao thông đường bộ, Luật Đấu thầu…, gây nhiều khó khăn cho việc cấp phép và quản lý quảng cáo ngoài trời” – luật sư Diệp Năng Bình phân tích.
Để khắc phục tình trạng này, luật sư Diệp Năng Bình cho rằng cần có sự phối hợp giữa các bên liên quan, như cơ quan quản lý, chủ quảng cáo, nhà cung cấp dịch vụ và người dân. Cần thiết xây dựng các quy định pháp luật sao cho đồng bộ, thống nhất.
Theo đó, đẩy mạnh công tác nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; phát huy đúng mức vai trò quy hoạch trong quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố, tạo sự đồng bộ, nhất quán; chấn chỉnh và không để xảy ra tình trạng mất trật tự, vi phạm các quy định về quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời cả về nội dung, hình thức, vị trí và công nghệ; xác định mục tiêu nội dung quy hoạch và giải pháp nhằm đưa hoạt động quảng cáo đi vào nền nếp, nội dung và hình thức bảo đảm thể hiện bản sắc văn hóa dân tộc, trật tự mỹ quan đô thị và an toàn xã hội.
Ngoài ra, cần có những thông báo kịp thời về thời hạn và nội dung của các quảng cáo tuyên truyền; kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Có thể thúc đẩy việc sử dụng các công nghệ mới, như quảng cáo kỹ thuật số, để tiết kiệm tài nguyên và nâng cao tính linh hoạt của các quảng cáo tuyên truyền.
Nguồn: https://nld.com.vn/ban-doc/lac-hau-nhech-nhac-quang-cao-ngoai-troi-20230710213027236.htm