Việc Quốc hội thông qua nghị quyết sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp huyện đã tạo ra một số thay đổi quan trọng trong hệ thống tên gọi và địa giới hành chính tại nhiều địa phương. Vậy sau sáp nhập tỉnh, doanh nghiệp có phải điều chỉnh thông tin trên giấy phép kinh doanh không? Nếu có, thủ tục ra sao và thời điểm nào cần thực hiện? Sau đây, Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật sẽ làm rõ các vấn đề doanh nghiệp cần lưu ý sau sáp nhập.
>> Luật sư tư vấn về đăng ký Giấy phép kinh doanh, gọi ngay 0938.488.898.
GIẤY PHÉP KINH DOANH LÀ GÌ ?
Theo Khoản 4 Điều 3 Nghị định 98/2020/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại: “Giấy phép kinh doanh là các giấy tờ pháp lý bao gồm giấy phép, giấy chứng nhận đủ điều kiện, chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp, văn bản xác nhận, hình thức văn bản quy định điều kiện mà các cá nhân, tổ chức phải đáp ứng để thực hiện hoạt động đầu tư kinh doanh theo quy định của pháp luật do cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền cấp cho cá nhân, tổ chức đó”
Căn cứ theo Điều 10 Nghị quyết số 190/2025/QH15 ngày 19/02/2025 của Quốc hội quy định:
“Văn bản, giấy tờ đã được cơ quan, chức danh có thẩm quyền ban hành, cấp trước khi sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước mà chưa hết hiệu lực hoặc chưa hết thời hạn sử dụng thì tiếp tục được áp dụng, sử dụng theo quy định của pháp luật cho đến khi hết thời hạn hoặc được sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ, hủy bỏ, thu hồi bởi cơ quan, chức danh tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn hoặc cơ quan, người có thẩm quyền.”
Do đó, các loại giấy phép kinh doanh như giấy phép, giấy chứng nhận đủ điều kiện, chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp, văn bản xác nhận, các các hình thức văn bản khác quy định các điều kiện mà cá nhân, tổ chức phải đáp ứng để thực hiện hoạt động đầu tư kinh doanh do cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền cấp cho cá nhân, tổ chức đó theo quy định của pháp luật vẫn có giá trị pháp lý và không bắt buộc phải thay đổi ngay sau khi tỉnh được sáp nhập hoặc đổi tên.
Như vậy, doanh nghiệp không bắt buộc phải làm lại giấy phép chỉ vì tên tỉnh hoặc địa giới hành chính bị thay đổi, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
(Sau sáp nhập tỉnh, doanh nghiệp phải thay đổi gì trong giấy phép kinh doanh ?)
Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp có nhu cầu tự nguyện cập nhật địa chỉ mới theo đơn vị hành chính mới, thì có thể thực hiện thủ tục khi:
+ Thực hiện thay đổi, bổ sung ngành nghề, tên doanh nghiệp, đại diện pháp luật…
+ Cần cập nhật đồng bộ hồ sơ pháp lý trong nội bộ hoặc giao dịch với đối tác.
Tóm lại việc cập nhật địa chỉ là tự nguyện, không bắt buộc, không bị xử phạt nếu không thực hiện.
(Sau sáp nhập tỉnh, doanh nghiệp phải thay đổi gì trong giấy phép kinh doanh ?)
>> Luật sư tư vấn về thủ tục thay đổi nội dung Giấy phép kinh doanh sau khi sáp nhập, gọi ngay 0938.488.898
Nếu doanh nghiệp có nhu cầu cập nhật địa chỉ theo địa giới hành chính mới, thì có thể thực hiện thông qua thủ tục thay đổi nội dung Giấy phép kinh doanh.
HỒ SƠ THAY ĐỔI GIẤY PHÉP KINH DOANH
Tùy thuộc vào ngành, nghề kinh doanh có điều kiện mà thủ tục thay đổi giấy phép kinh doanh cũng có sự khác nhau, mặc dù vậy sẽ tuân theo các quy trình cơ bản như:
Bước 1: Chuẩn bị bộ hồ sơ đáp ứng theo quy định, điều kiện của ngành nghề đang kinh doanh
Bước 2: Nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền
Tùy thuộc vào ngành, nghề kinh doanh có điều kiện mà cơ quan cấp giấy phép sẽ có sự khác nhau. Ví dụ: Giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế sẽ được cấp bởi Tổng cục Du lịch trực thuộc Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch; Giấy phép An toàn vệ sinh thực phẩm sẽ được cấp bởi Bộ Y tế hoặc Bộ Công thương; Giấy chứng nhận ISO 9001:2015 sẽ do Bộ Khoa học Công nghệ Việt Nam cấp phép.
Bước 3: Sau khi cơ quan có thẩm quyền xem xét hồ sơ, nếu đáp ứng đủ quy định, điều kiện thì cấp Giấy phép kinh doanh mới cho doanh nghiệp.
Trên đây là bài viết của VPLS Tinh Thông Luật về vấn đề sau sáp nhập tỉnh, doanh nghiệp phải thay đổi gì trong giấy phép kinh doanh và một số vấn đề pháp lý có liên quan. Hy vọng thông tin trong bài viết trên sẽ giúp bạn đọc nắm rõ các quy định pháp luật và áp dụng hiệu quả khi giải quyết trường hợp thực tế của mình. Nếu bạn đọc còn bất kỳ câu hỏi nào khác có liên quan đến vấn đề trên cần Luật sư tư vấn giải đáp, hãy gọi ngay 0938.488.898 để được trao đổi với Luật sư của chúng tôi!
Dịch vụ tư vấn pháp lý tại Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật mang đến nhiều lợi ích vượt trội, giúp trả lời những câu hỏi thắc mắc của quý khách hàng. Với các chuyên viên pháp lý và Luật sư giàu kinh nghiệm tại Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật sẽ trực tiếp tư vấn, hỗ trợ bạn.
Chúng tôi cung cấp dịch vụ:
- Hỗ trợ về các lĩnh vực như: hình sự, dân sự, hành chính,…
- Tư vấn về các thủ tục hành chính;
- Tư vấn, hỗ trợ các dịch vụ như đại diện trong tố tụng và ngoài tố tụng;
- Đại diện theo ủy quyền;
- Hỗ trợ thực hiện các vấn đề pháp lý khác .
Thông tin liên hệ:
Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật
📍 Tầng 2 – Tòa N01T1, Khu Ngoại Giao Đoàn, Xuân Tảo, Bắc Từ Liêm, Hà Nội
📞 Hotline/Zalo: 0938 488 898
📩 Email: luatsudiepnangbinh@gmail.com
🌐 Website: www.tinhthongluat.vn