Ngày 10/4/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 24/2025/NĐ-CP, sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đây là một bước tiến mạnh mẽ nhằm siết chặt quản lý và tăng cường bảo vệ dữ liệu cá nhân trong môi trường kinh doanh số.
1. Phạt đến 40 triệu đồng nếu sử dụng sai thông tin người tiêu dùng
Theo quy định mới tại Nghị định 24/2025/NĐ-CP, các hành vi vi phạm liên quan đến thông tin cá nhân của người tiêu dùng sẽ bị phạt nặng hơn gấp đôi so với trước đây.
🔹 Phạt từ 20 – 30 triệu đồng nếu:
-
Thu thập, sử dụng thông tin người tiêu dùng khi chưa có sự đồng ý;
-
Sử dụng thông tin sai mục đích, không đúng phạm vi đã thông báo.
🔹 Phạt từ 30 – 40 triệu đồng nếu:
-
Không bảo đảm an toàn, an ninh thông tin người tiêu dùng;
-
Chuyển thông tin cho bên thứ ba khi chưa có sự đồng ý của người tiêu dùng.
2. Phạt đến 160 triệu đồng nếu để lộ dữ liệu cá nhân nhạy cảm
Nghị định cũng tăng mức phạt gấp nhiều lần nếu hành vi liên quan đến dữ liệu cá nhân nhạy cảm, hoặc do các nền tảng số lớn thực hiện.
🔹 Phạt gấp 2 lần (tức 60 – 80 triệu đồng) nếu thông tin vi phạm là dữ liệu nhạy cảm.
🔹 Phạt gấp 4 lần (tức 120 – 160 triệu đồng) nếu vi phạm do tổ chức vận hành nền tảng số lớn thực hiện.
3. Phạt đến 200 triệu đồng nếu không xác thực danh tính người bán trên nền tảng số
Một nội dung mới quan trọng được quy định tại Điều 53a là xử phạt trong giao dịch qua không gian mạng:
🔹 Phạt từ 50 – 70 triệu đồng nếu:
-
Ép người tiêu dùng mua thêm sản phẩm;
-
Không đổi/trả hàng khi sản phẩm sai cam kết;
-
Không công khai nội dung tài trợ của người ảnh hưởng (KOL/KOC);
-
Ngăn người tiêu dùng kiểm tra hàng hóa;
-
Gian lận khi giao hàng hoặc cung cấp dịch vụ.
🔹 Phạt từ 100 – 200 triệu đồng nếu:
-
Nền tảng số trung gian không xác thực danh tính người bán, nhà cung cấp dịch vụ trên nền tảng của mình.
4. Ý nghĩa của Nghị định 24/2025/NĐ-CP
Nghị định mới thể hiện quyết tâm của Chính phủ trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong môi trường số, nơi mà dữ liệu cá nhân dễ bị xâm phạm và các hành vi gian lận thương mại ngày càng tinh vi.
Đây cũng là lời cảnh tỉnh với các doanh nghiệp, nền tảng số, người kinh doanh online cần nghiêm túc tuân thủ quy định về thu thập, sử dụng thông tin khách hàng, đồng thời tăng cường minh bạch và bảo mật trong mọi giao dịch.
5. Cần hỗ trợ pháp lý? Hãy liên hệ ngay!
Nếu bạn là doanh nghiệp, tổ chức, hoặc cá nhân kinh doanh online cần tư vấn pháp lý về Nghị định 24/2025/NĐ-CP, hoặc cần xây dựng quy trình bảo vệ thông tin người tiêu dùng, hãy liên hệ với Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật để được hỗ trợ:
📞 Hotline/Zalo: 0938 48 88 98
📧 Email: luatsudiepnangbinh@gmail.com
🌐 Website: www.tinhthongluat.vn
🏢 Địa chỉ: Hà Nội
